.WAV/.AIFF/.MP3???

         เมื่อคุณใช้เวลาเป็นวัน สัปดาห์ หรือ เดือนในการทำเพลงของคุณออกมาจนเป็นที่พอใจแล้ว แน่นอนคุณต้องทำการ bounce มันออกมา แล้วคุณจะเลือกไฟล์เป็นอะไรดีละ .WAV .AIFF หรือ .MP3 แต่ก่อนหน้านั้นลองลองมารู้จักกับ 3 คำนี้ก่อน

 

Uncompressed Audio: เป็นไฟล์เสียงที่ไม่ผ่านการบีบอัดใดๆเลย จะเป็นคุณภาพเสียงที่ดีที่สุด ตรงตามต้นฉบับที่สุด และยังมีขนาดใหญ่ที่สุดอีกด้วย

 

Lossy Audio: เป็นไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดมาแบบสูญเสียข้อมูล ไฟล์มีขนาดเล็ก ไม่เปลืองพื้นที่ แต่แลกมาด้วยคุณภาพเสียงที่ลดลงอย่างชัดเจน

 

Lossless Audio: เป็นไฟล์ที่ถูกบีบอัดแต่ไม่สูญเสียข้อมูล มีคุณภาพใกล้เคียงกับ Uncompressed Audio แต่มีขนาดที่เล็กว่า

 

ทีนี้ลองมาดูว่าแต่ละแบบเป็นอย่างไร

 

.WAV (Uncompressed Audio)

            .wav คือ Waveform Audio File หรือเรียกกันว่า wav file เป็นรูปแบบที่นิยมที่สุดเลยก็ว่าได้ ถึงจะออกมาเป็นรูปแบบแรกๆก็ตาม ถูกพัฒนาโดย Microsoft จึงเป็นไฟล์มาตรฐานของระบบ windows ไฟล์ wav จะไม่ถูกบีบอัดจึงได้เสียงที่มีคุณภาพเดียวกับต้นฉบับ

 

.AIFF(Uncompressed Audio)

            .aiff หรือ Audio Interchange File Format พัฒนาโดย apple เป็นรูปแบบไฟล์พื้นฐานของ Mac และ iOS มีคุณเสียงใกล้เคียงกับ .wav เพราะไม่ได้ถูกบีบอัดไฟล์เหมือนกัน

 

.MP3(Lossy)

            .mp3 หรือ MPEG-1 Audio layer 3 พัฒนามาจากการบีบอัดไฟล์ wav โดนมีขนาดเล็กลงประมาณ 10 เท่า จึงเป็นไฟล์ที่ประหยัดพื้นที่อย่างมาก แต่ก็ตามมาด้วยคุณภาพเสียงที่ลดลง แต่รอรับกับอุปกรณ์และระบบปฏิบัติการได้หลายหลายที่สุด ต่อมาได้มีการพัฒนาต่อไปเป็น mp4

 

            จะเห็นได้ว่า .wav และ .aiff นั้นไม่แตกต่านกันเลย ต่างกันเพียงผู้พัฒนาเพียงเท่านั้น แล้วจะเลือกอย่าไรละ

เอาจริงคือ โปรแกรม DAW ส่วนมากจะสามารถแปลงไฟล์ได้ด้วยโปรแกรมเองอยู่แล้ว แต่ถ้าให้ดีก็ควรคุยกับทางที่เราจะนำเอาไฟล์ของเราไปให้อย่างเช่นเราจะส่งไปให้ใครทำงานต่อให้เรา เราก็ควรคุยกับเขาว่าจะให้ส่งเป็นไฟล์อะไรดี หรือ จะต้องการการส่งที่รวดเร็วไม่เน้นคุณภาพมากมายแค่ฟังภาพรวม ก็เป็น mp3 ก็ได้ ดังนั้นการจะเลือกรูปแบบไฟล์ ก็ควรเป็นไปตามการใช้งานไฟล์นั้นๆด้วย

 

 

อ้างอิง   : what’s the Real difference between .wav, .aiff, .mp3, .m4a?, Izotope, by David Bawiec, https://www.izotope.com/en/learn/whats-the-difference-between-file-formats.html

            : ไฟล์เพลงแต่ละนามสกุล ต่างกันอย่างไร? รู้จักกับไฟล์เสียงชนิดต่างๆ, Homepro The Power, https://www.thepower.co.th/knowledge/audio-file-formats-differences/

 

แปลและเรียบเรียงโดย กิตติธร หิมะสุข

Visitors: 104,180